ใบงาน

ใบงาน

เรื่อง บทเสภาสามัคคีเสวก

จงเติมข้อความที่ถูกต้องลงในช่องว่าง

๑.แรกเริ่มทีนั้นการขับเสภามีพัฒนาการมาจาก.........................................................................................

๒.บทเสภาสามัคคีเสวกมีความแตกต่างจากเสภาเรื่องอื่นๆ อย่างไร...........................................................

๓.ให้นักเรียนเขียนอธิบายบทเสภาสามัคคีเสวกดังต่อไปนี้

๓.๑บทเสภาตอนที่ ๑ กิจการแห่งพระนนที กล่าวถึง...........................................................................

……………………………………………………………………………………………………………………………………………

๓.๒บทเสภาตอนที่ ๒ กวีนิรมิต กล่าวถึง.............................................................................................

……………………………………………………………………………………………………………………………………………

๓.๓บทเสภาตอนที่ ๓ วิศกรรมา กล่าวถึง............................................................................................

.............................................................................................................................................................

๓.๔บทเสภาตอนที่ ๔ สามัคคีเสวก กล่าวถึง.......................................................................................

……………………………………………………………………………………………………………………………………………

๔.ให้นักเรียนตอบคำถามจากบทประพันธ์ต่อไปนี้

สอนช่างเขียนให้เพียรเขียนวาดสี                  แบบกระหนกนารีศรีสมร

อีกกระบี่ชะสง่างอน                                  แบบสุนทรจิตการสมานรงค์

เริ่มผูกลวดเลิศประเสริฐก่อน                       อรชรก้านกิ่งยิ่งประสงค์

สลับสีเพียบเพ็ญเบญจรงค์                          จัดประจงเป็นภาพพิไลตา

อนึ่งปั้นเป็นรูปเทวฤทธิ์                              ดูประหนึ่งว่ามีชีวิตพิศเพลินใจ

อีกสถาปนะการชาญฉลาด                          ปลูกปราสาทเคหฐานทั้งน้อยใหญ่

ก่อกำแพงกำแหงรอบกรุงไกร                       ท้าประยุทธ์ชองชัยแห่งไพรี

สร้างศาสตราอาวุธรุทธ์กำแหง                      เพื่อใช้แย้งยุทธากรสมรศรี

ทวยทหารได้ถือเครื่องมือดี                          ก็สามารถราวีอรีลาน

อนึ่งเครื่องประดับสลับแก้ว                         วะวับแววแก้วทองสองสมาน

ช่างประดิษฐ์คิดประจงคงตระการ                  เครื่องสำราญนัยนาน่าพึงใจ

    ๔.๑ จากคำประพันธ์ข้างต้นช่างของไทยที่กล่าวไว้มีช่างใดบ้าง..............................................................ช่างในแต่ละชนิดทำหน้าที่อะไรบ้าง......................................................................................................

จิตกรรม หมายถึง..................................................................................................................................

ประติมากรรม หมายถึง.........................................................................................................................

สถาปัตยกรรม หมายถึง.........................................................................................................................

หัตถกรรม หมายถึง................................................................................................................................

    ๔.๒ เหตุใดวิชาช่างแขนงต่างๆ จึงมีความสำคัญกับมนุษย์...................................................................... ............................................................................................................................................................... ...................................................... .......................................................................................................

    ๔.๓ นักเรียนมีวิธีช่วยกันบำรุงรักษาศิลปะให้ถาวรสืบไปอย่างไร............................................................. ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ 

๕.ผู้แต่งเรื่องบทเสภาสามัคคีเสวก คือ.....................................................................................................

๖.จุดประสงค์ในการแต่งเรื่อง คือ............................................................................................................

๗.คำว่า “เสวก” อ่านว่า......................................................หมายความว่า..............................................

.................................................................................................................................................................

๘.ลักษณะของเสภาเป็นอย่างไร...............................................................................................................

๙.ศิลปะมีประโยชน์ต่อมนุษย์ คือ.............................................................................................................

๑๐.ผู้เขียนเปรียบเทียบคนทีไม่รู้จักคุณค่าของศิลปะกับสิ่งใด...................................................................

๑๑.“อีกช่างสถาปนาถูกทำนอง” ช่างสถาปนา หมายความว่า...................................................................

๑๒.คำว่า รัชดา หมายความว่า...................................................................................................................

๑๓.งานช่างไทยมีหลายแขนง ได้แก่...........................................................................................................

………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

๑๔.ความสามัคคีในหมู่ราชการเสวกผู้สวามิภักดิ์ ควรปฏิบัติตนอย่างไรเมื่ออยู่ใต้เบื้องพระยุคลบาท...................................................................................................................................................................

๑๕.นักเรียนมีความคิดเห็นอย่างไรถ้าเยาวชนในหมู่คณะแตกความสามัคคีกันจะเกิดขึ้นกับประเทศชาติ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

๑๖.แม้ลูกเรืออวดดีมีทิฐิ                    และเริ่มริเฉโกยุ่งโยเส

เมื่อคลื่นลมแรงจัดซัดโซเซ       เรือจะเหล่มระยำคว่ำไป

แม้ต่างคนต่างเถียงเกี่ยงแก่งแย่ง         นายเรือจะเอาแรงมาแต่ไหน

แม้ไม่ถือเคร่งคงตรงวินัย                   เมื่อถึงคราวพายุใหญ่จะครวญคราง

กลอนบทนี้ให้ข้อคิดอะไรบ้าง..................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

๑๗.ผู้นำที่ดีควรวางตนอย่างไรในการปกครองลูกน้อง (ตอบ ๕ ข้อ) ......................................................... ...................................................................................................................................................................

...................................................................................................................................................................

๑๘.ลูกน้องที่ดีควรประพฤติปฏิบัติตนอย่างไรในการทำงานกับหัวหน้า (ตอบ ข้อ) ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

๑๙.ว่าทรงงธรรม์เหมือนบิดาบังเกิดหัว ควรเคารพยำเยงและเกรงกลัว หมายความว่า...................................................................................................................................................................

๒๐.บทเสภาตอนที่ ๔ มีกลวิธทางวรรณศิลป์ที่เด่นที่สุด คือ......................................................................พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงเปรียบประเทศชาติเหมือนกับ.............................................พระองค์ทรงเป็นผู้นำประเทศเปรียบได้กัปตันเรือแล้วเหลาข้าราชการบริพารทั้งหลายเปรียบเสมือน..............................................................................................................................................


ใบงาน

เรื่อง โคลงสี่สุภาพ และกลอนสุภาพ


ให้นักเรียนเติมคำตอบลงในช่องว่าง

๑.โคลงสี่สุภาพ ๑ บท มี...........................บาท

๒.โคลงสี่สุภาพมีที่บังคับวรรณยุกต์เอก...............................แห่ง วรรณยุกต์โท...............................แห่ง

๓.สัมผัสของโคลงสี่สุภาพเป็นสัมผัสประเภท..........................................................................................

๔.วรรคหน้าของทุกบาทมี...............................คำ

๕.วรรคหลังสามารถมีคำสร้อยได้ในบาทที่...............................และบาทที่...............................

๖.คำเดิมเป็นวรรณยุกต์โทแต่เขียนให้เป็นวรรณยุกต์โท เรียกว่า...............................

๗.คำเดิมเป็นวรรณยุกต์โทแต่เขียนให้เป็นวรรณยุกต์โท เรียกว่า...............................

๘.คำตายสามารถใช้แทนที่คำที่บังคับวรรณยุกต์...............................ได้

 

 ให้นักเรียนพิจารณาโคลงบทนี้แล้วโยงสัมผัสให้ถูกต้อง

                   บุเรงนองนามราชเจ้า    จอมรา-มัญเอย

          ยกพยุหแสนยา                    ยิ่งแกล้ว

          มอญม่านประมวลมา              สามสิบ หมื่นแฮ

          ถึงอยุธเยศแล้ว                    หยุดใกล้นคราฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น