ใบงาน
เรื่อง บทเสภาสามัคคีเสวก
จงเติมข้อความที่ถูกต้องลงในช่องว่าง
๑.แรกเริ่มทีนั้นการขับเสภามีพัฒนาการมาจาก.........................................................................................
๒.บทเสภาสามัคคีเสวกมีความแตกต่างจากเสภาเรื่องอื่นๆ อย่างไร...........................................................
๓.ให้นักเรียนเขียนอธิบายบทเสภาสามัคคีเสวกดังต่อไปนี้
๓.๑บทเสภาตอนที่ ๑ กิจการแห่งพระนนที กล่าวถึง...........................................................................
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
๓.๒บทเสภาตอนที่ ๒ กวีนิรมิต กล่าวถึง.............................................................................................
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
๓.๓บทเสภาตอนที่ ๓ วิศกรรมา กล่าวถึง............................................................................................
.............................................................................................................................................................
๓.๔บทเสภาตอนที่ ๔ สามัคคีเสวก กล่าวถึง.......................................................................................
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
๔.ให้นักเรียนตอบคำถามจากบทประพันธ์ต่อไปนี้
สอนช่างเขียนให้เพียรเขียนวาดสี แบบกระหนกนารีศรีสมร
อีกกระบี่ชะสง่างอน แบบสุนทรจิตการสมานรงค์
เริ่มผูกลวดเลิศประเสริฐก่อน อรชรก้านกิ่งยิ่งประสงค์
สลับสีเพียบเพ็ญเบญจรงค์ จัดประจงเป็นภาพพิไลตา
อนึ่งปั้นเป็นรูปเทวฤทธิ์ ดูประหนึ่งว่ามีชีวิตพิศเพลินใจ
อีกสถาปนะการชาญฉลาด ปลูกปราสาทเคหฐานทั้งน้อยใหญ่
ก่อกำแพงกำแหงรอบกรุงไกร ท้าประยุทธ์ชองชัยแห่งไพรี
สร้างศาสตราอาวุธรุทธ์กำแหง เพื่อใช้แย้งยุทธากรสมรศรี
ทวยทหารได้ถือเครื่องมือดี ก็สามารถราวีอรีลาน
อนึ่งเครื่องประดับสลับแก้ว วะวับแววแก้วทองสองสมาน
ช่างประดิษฐ์คิดประจงคงตระการ เครื่องสำราญนัยนาน่าพึงใจ
๔.๑ จากคำประพันธ์ข้างต้นช่างของไทยที่กล่าวไว้มีช่างใดบ้าง..............................................................ช่างในแต่ละชนิดทำหน้าที่อะไรบ้าง......................................................................................................
จิตกรรม หมายถึง..................................................................................................................................
ประติมากรรม หมายถึง.........................................................................................................................
สถาปัตยกรรม หมายถึง.........................................................................................................................
หัตถกรรม หมายถึง................................................................................................................................
๔.๒ เหตุใดวิชาช่างแขนงต่างๆ จึงมีความสำคัญกับมนุษย์...................................................................... ............................................................................................................................................................... ...................................................... .......................................................................................................
๔.๓ นักเรียนมีวิธีช่วยกันบำรุงรักษาศิลปะให้ถาวรสืบไปอย่างไร............................................................. ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................
๕.ผู้แต่งเรื่องบทเสภาสามัคคีเสวก คือ.....................................................................................................
๖.จุดประสงค์ในการแต่งเรื่อง คือ............................................................................................................
๗.คำว่า “เสวก” อ่านว่า......................................................หมายความว่า..............................................
.................................................................................................................................................................
๘.ลักษณะของเสภาเป็นอย่างไร...............................................................................................................
๙.ศิลปะมีประโยชน์ต่อมนุษย์ คือ.............................................................................................................
๑๐.ผู้เขียนเปรียบเทียบคนทีไม่รู้จักคุณค่าของศิลปะกับสิ่งใด...................................................................
๑๑.“อีกช่างสถาปนาถูกทำนอง” ช่างสถาปนา หมายความว่า...................................................................
๑๒.คำว่า รัชดา หมายความว่า...................................................................................................................
๑๓.งานช่างไทยมีหลายแขนง ได้แก่...........................................................................................................
………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
๑๔.ความสามัคคีในหมู่ราชการเสวกผู้สวามิภักดิ์ ควรปฏิบัติตนอย่างไรเมื่ออยู่ใต้เบื้องพระยุคลบาท...................................................................................................................................................................
๑๕.นักเรียนมีความคิดเห็นอย่างไรถ้าเยาวชนในหมู่คณะแตกความสามัคคีกันจะเกิดขึ้นกับประเทศชาติ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
๑๖.แม้ลูกเรืออวดดีมีทิฐิ และเริ่มริเฉโกยุ่งโยเส
เมื่อคลื่นลมแรงจัดซัดโซเซ เรือจะเหล่มระยำคว่ำไป
แม้ต่างคนต่างเถียงเกี่ยงแก่งแย่ง นายเรือจะเอาแรงมาแต่ไหน
แม้ไม่ถือเคร่งคงตรงวินัย เมื่อถึงคราวพายุใหญ่จะครวญคราง
กลอนบทนี้ให้ข้อคิดอะไรบ้าง..................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
๑๗.ผู้นำที่ดีควรวางตนอย่างไรในการปกครองลูกน้อง (ตอบ ๕ ข้อ) ......................................................... ...................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................
๑๘.ลูกน้องที่ดีควรประพฤติปฏิบัติตนอย่างไรในการทำงานกับหัวหน้า (ตอบ ข้อ) ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
๑๙.ว่าทรงงธรรม์เหมือนบิดาบังเกิดหัว ควรเคารพยำเยงและเกรงกลัว หมายความว่า...................................................................................................................................................................
๒๐.บทเสภาตอนที่ ๔ มีกลวิธทางวรรณศิลป์ที่เด่นที่สุด คือ......................................................................พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงเปรียบประเทศชาติเหมือนกับ.............................................พระองค์ทรงเป็นผู้นำประเทศเปรียบได้กัปตันเรือแล้วเหลาข้าราชการบริพารทั้งหลายเปรียบเสมือน..............................................................................................................................................
ใบงาน
เรื่อง โคลงสี่สุภาพ และกลอนสุภาพ
ให้นักเรียนเติมคำตอบลงในช่องว่าง
๑.โคลงสี่สุภาพ ๑ บท มี...........................บาท
๒.โคลงสี่สุภาพมีที่บังคับวรรณยุกต์เอก...............................แห่ง วรรณยุกต์โท...............................แห่ง
๓.สัมผัสของโคลงสี่สุภาพเป็นสัมผัสประเภท..........................................................................................
๔.วรรคหน้าของทุกบาทมี...............................คำ
๕.วรรคหลังสามารถมีคำสร้อยได้ในบาทที่...............................และบาทที่...............................
๖.คำเดิมเป็นวรรณยุกต์โทแต่เขียนให้เป็นวรรณยุกต์โท เรียกว่า...............................
๗.คำเดิมเป็นวรรณยุกต์โทแต่เขียนให้เป็นวรรณยุกต์โท เรียกว่า...............................
๘.คำตายสามารถใช้แทนที่คำที่บังคับวรรณยุกต์...............................ได้
ให้นักเรียนพิจารณาโคลงบทนี้แล้วโยงสัมผัสให้ถูกต้อง
บุเรงนองนามราชเจ้า จอมรา-มัญเอย
ยกพยุหแสนยา ยิ่งแกล้ว
มอญม่านประมวลมา สามสิบ หมื่นแฮ
ถึงอยุธเยศแล้ว หยุดใกล้นคราฯ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น